Kế Hoạch Năm Học 2016 - 2017
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 (TRƯỜNG TH TÔ THỊ HUỲNH)

PHÒNG GDĐT CHÂU THÀNH     CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH TÔ THỊ HUỲNH              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 


  Số: 30 /KH-TH TTH                                           Lương Hòa, ngày 30 tháng 09 năm 2016.

 

Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017

 


          I. CĂN CỨ:

          Căn cứ Quyết định số:1530/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.

Căn cứ Hướng dẫn số: 10/HD-SGDĐT ngày 13 tháng 9 năm 2016 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2016-2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh.

           Căn Hướng dẫn số: 06/PGD - ĐT, ngày 19 tháng 9 năm 2016 về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2016-2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Châu Thành.

           

          Trường Tiểu học Tô Thị Huỳnh xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017  như sau:

                            

II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG:

1. Thực trạng:

           Trường TH Lương Hòa A được Quyết định thành lập ngày 1 tháng 12 năm 1991, ngày 10 tháng 5 năm 2016 được đổi tên  là trường Tiểu học Tô Thị Huỳnh.Về công tác Phổ cập đến nay trên địa bàn xã Lương Hoà đã được công nhận hoàn thành công tác PCGDTH – XMC và phổ cập THCS.

Trường TH Tô Thị Huỳnh  gồm có 3 điểm học. Điểm chính tọa lạc tại ấp Sâm Bua nằm gần trung tâm xã Lương Hòa và 2 điểm lẻ là ấp Bót Chếch, Ô Chích. Khoảng cách từ điểm chính và đến 2 điểm lẻ là 5 km.

          1.1. Về quy mô phát triển lớp/ học sinhtrong năm học:

            Trường có tổng số: 15 phòng học và có 03 điểm học, cơ sở vật chất phòng, lớp học đầy đủ, khung cảnh sư phạm xanh, sạch, đẹp, có 15 phòng học dành cho 20 lớp học 2 buổi/ngày (T30).

Phòng chức năng: Văn phòng: 1; Phòng HĐ: 1; Phòng NT: 1; Phòng Tin học: 1; Phòng YT: 1; Phòng đội: 1;  Phòng HT: 1; Phòng TB: 1; Phòng TV: 1, Phòng khác: 2 , có hệ thống điện nước, có nhà vệ sinh chung cho giáo viên và học sinh, tường rào. Đã đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Diện tích đất đủ đối với trường đạt chuẩn Quốc gia (5.583 m2 /444,  hs ; bình quân 12.5 m2/hs )

* Tình hình học sinh:

Tổng số: 20 lớp, mở được 20/20 lớp học 2b/ ngày

Khối 1: 04 lớp = 73 HS - Nữ: 29   – Dân tộc: 53; Nữ DT: 18.

Khối 2: 04 lớp = 104 HS - Nữ: 58 – Dân tộc: 68; Nữ DT: 36.

Khối 3: 04 lớp = 92 HS - Nữ: 48   – Dân tộc: 57; Nữ DT: 30.  

Khối 4: 04 lớp = 82 HS - Nữ: 31   – Dân tộc: 58; Nữ DT: 21.  

Khối 5: 04 lớp = 93 HS - Nữ: 52   – Dân tộc: 62; Nữ DT: 38.   

 Tổng cộng:  444 HS ; Nữ: 218; Dân tộc: 298; Nữ DT: 143;

 

            1.2:Về đội ngũ:

          Tình hình giáo viên :

          Tổng số CBGV- CNV: 43, được chia ra như sau:

          Ban giám hiệu: 02; HCKT: 01; Y tế 01;Bảo vệ: 01; Tạp vụ: 01; TPT Đội: 01; Anh văn: 02; Ngữ văn 2; Thể dục: 02; Mỹ thuật: 01; Âm nhạc: 01; Tin học 01; GVCN: 20; GV dạy môn: 07.

          Tổng số GV:37

 - Đạt chuẩn:    37/37  tỷ lệ  100 %.

- Trên chuẩn:   34/37  tỷ lệ  91.9 %.

        1.3: Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học:

 - Về cơ sở vật chất: Trường TH Tô Thị Huỳnh có 15 phòng học/20 lớp.

Điểm Sâm Bua: 8 phòng học; và các phòng như: 1 văn phòng; 1 phòng Hiệu trưởng; 1 phòng P. hiệu trưởng; 1 thư viện; 1 phòng thiết bị; 1 phòng Y tế; 1 phòng sinh hoạt Đội, 1 phòng hội đồng GV; 1 phòng nghệ thuật; 1 phòng tin học và 1 phòng thường trực. Điểm Bót Chếch có 3 phòng học/5 lớp và 1 phòng giáo viên. Điểm Ô Chích có 4 phòng học/5 lớp và 1 phòng giáo viên.  

- Về trang thiết bị dạy học: Trường có 1 thư viện có tổng số đầu sách: 14.254, trong đó sách GK 1.831, sách giáo viên 392, sách tham khảo 3.264, sách thiếu nhi 8.767. Thiết bị, đồ dùng dạy học: Môn Tiếng Việt (K1: 4 bộ; K2: 4 bộ; K3: 4 bộ; K4: 3 bộ; K5: 4 bộ); môn toán (K1: 4 bộ; K2: 4 bộ; K3: 4 bộ; K4: 3 bộ; K5: 3 bộ); đảm bảo đủ bộ đồ dùng học tập cho học sinh rong năm 2016 -2017.    

2.Những thuận lợi, khó khăn:

          2.1 Thuận lợi:

          - Được sự quan tâm, chỉ đạo và đầu tư của Phòng GD và Đào tạo Châu Thành, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng GD, Hội khuyến học xã Lương Hoà cùng các ban ngành đoàn thể liên quan, có sự phối hợp chặt chẽ của Hội PHHS hỗ trợ nhiệt tình.

          - Có sự thống nhất, đồng tình chung quan điểm của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trường, tổ chức triển khai quán triệt các văn bản, Quyết định, kế hoạch hướng dẫn về tổ chức họat động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I và được kiểm định đánh giá ngoài đạt mức độ II năm 2016.

          - Tập thể CB giáo viên, nhân viên nhà trường luôn ổn định về tư tưởng, có tinh thần đoàn kết, có trách nhiệm nổ lực trong giảng dạy, vì mục tiêu xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.

 

         2.2 Khó khăn:    

           - Đời sống kinh tế của đa số phụ huynh học sinh người dân ở nơi đây là người dân tộc khmer nghèo, còn khó khăn cho nên chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình. 

          - Chất lượng đội ngũ không đồng đều, trình độ Ngoại ngữ, Tin học của một số  bộ giáo viên nhân viên còn hạn chế cho nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng chung.

 

 

III. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 – 2017:

1. Nhiệm vụ chung:

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1211/QĐ-UBND ngày 20/7/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 Chương trình hành động số 39-CTr/TU ngày 10/02/2014 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ Tám khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cùng với Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 09/6/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh. Tăng cường nền nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục tiểu học.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương.

Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; duy trì có hiệu quả mô hình trường học mới, khuyến khích áp dụng mở rộng tại các trường có điều kiện; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; đảm bảo các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và xóa mù chữ; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia và quan tâm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đối với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong giáo dục.

2. Nhiệm vụ cụ thể:

- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", trường tập trung vào các nhiệm vụ:

- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức Nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.

- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp1; Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm và Quyết định số 38/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc Quy định dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học; Công văn số 2449/BGDĐT-GDTH ngày 27/5/2016 về việc khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp.

- Đầu năm thực hiện tốt công tác bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh ‘‘ngồi sai lớp’’, không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi các cấp, không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác.

- Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính ở đơn vị trường; các quy định tại Công văn số 5584/BGDĐT ngày 23/8/2011 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; tại Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Trường có kế hoạch công tác, kiểm tra việc thu các khoản thu  đầu năm học và kiểm tra xử lý các khoản thu không đúng quy định kiên quyết không để tình trạng lạm thu trong nhà trường.

 Tiếp tục duy trì, thực hiện sáng tạo các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch và chỉ đạo thực hiện tốt 5 nội dung trường học thân thiện, học sinh tích cực, có thành lập Ban chỉ đạo, kiểm tra và báo cáo tự chấm điểm về PGD theo quy định.

Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trường  xây dựng Nội quy, Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường;  ở mỗi lớp đều có xây dựng Nội quy của lớp do học sinh tự nêu ra dưới sự gợi mở của giáo viên. Nhà trường phối hợp với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.

- Thực hiện Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về Tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo; Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa; Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học. Quyết định 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” của ngành giáo dục.

- Trường xây dựng kế hoạch, có giải pháp xây dựng trường, lớp “Xanh - Sạch - Đẹp”; tổ chức cho học sinh thực hiện lao động vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; Tổ chức trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh tạo vẻ đẹp; thực hiện thật tốt  khâu xử lí rác thải cho tất cả các điểm học. Dọn, vệ sinh nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên, giữ vệ sinh thật tốt, phù hợp cho học sinh và học sinh khuyết tật.

- Tổ chức duy trì  hàng tuần cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào cờ Tổ quốc vào mỗi sáng, chiều thứ hai; thực hiện tốt nền nếp việc tập thể dục giữa giờ, các bài tập thể dục tại chỗ trong lớp học, thể dục thư giản khi chuyển tiết,

          - Xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện; Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường, thông qua giáo dục văn hóa địa phương . Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi tiểu học và điều kiện của nhà trường. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,

          - Thực hiện tổ chức lễ khai giảng năm học mới gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong đó dành nhiều thời gian tổ chức lễ đón học sinh lớp 1 tạo ấn tượng và cảm xúc cho học sinh,

          - Tổ chức 1 “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh làm quen với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học,

-  Cuối năm học trường tổ chức lễ ra trường  cho học sinh lớp 5, hoàn thành chương trình Tiểu học, trang trọng tạo dấu ấn sâu sắc đối với học sinh trước khi ra trường.

Cuối năm trong Ban chỉ đạo “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tổ chức đánh giá trường đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để làm cơ sở cho Phòng Giáo dục tổ chức kiểm tra công nhận các trường đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, có kế hoạch tổ chức giao lưu với các trường bạn để, học tập kinh nghiệm về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/HU ngày 03 tháng 5 năm 2012 của Huyện ủy Châu Thành về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Trường  xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện đạt 02 tiêu chí là tiêu chí 05 về Trường học và tiêu chí 14 về Giáo dục, để góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

2.1. Quy hoạch trường lớp của đơn vị:

- Trong năm học 2016 -2017 trường TH Tô Thị Huỳnh có 20 lớp với 444 học sinh, đươc bố trí, sắp xếp như sau:

+Điểm học Sâm Bua có 10 lớp, (2 lớp 1; 2 lớp 2; 2 lớp 3; 2 lớp 4 và 2 lớp 5). Về cơ sở vật chất có 8 phòng học/10 lớp học 2 buổi/ngày (T30).

+ Điểm học Bót Chếch có 5 lớp, (1 lớp 1; 1 lớp 2; 1 lớp 3; 1 lớp 4 và 1 lớp 5) . Về cơ sở vật chất có 3 phòng học/05 lớp học 2 buổi/ngày (T30).

 + Điểm Ô Chích có 5 lớp, (1 lớp 1; 1 lớp 2; 1 lớp 3; 1 lớp 4 và 1 lớp 5). Về cơ sở vật chất có 4 phòng học/05 lớp học 2 buổi/ngày (T30).

2.2. Nâng cao chất lương đội ngũ CBQL,GV, NV:

Về chất lượng đội ngũ trường hiện có:

Tổng số nhân sự có: 43, chia ra như sau:

          - BGH: 02, đạt trình độ CNGD TH.

          - GV dạy lớp:37, đạt trình độ: TC 03; CĐ 14; DH 20.

          - NV:04, đạt trình độ: 01 CĐ; 01 ĐH; (chưa tính bảo vệ, tạp vụ)

Trình độ tin học: Có chứng chỉ A: 32/43; chứng chỉ B: 05/43 (còn 05 chưa có chứng chỉ)

Trình độ ngoại ngữ Anh văn: Có chứng chỉ A: 28/43; chứng chỉ B: 07 (còn 08 chưa có chứng chỉ)

Trường có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng hàng năm về chuyên môn, tin học và ngoại ngữ…

Trong năm 2016 -2017: về chuyên môn ngoài việc tập huấn CM ngắn hạn do trường, Phòng GD tổ chức, trường còn động viên khuyến khích GV tự bồi dưỡng qua các lớp như: CNGDTH: 02, nâng chuẩn giáo viên anh văn B1 lên B2: 01 giáo viên. Bồi ưỡng về trình tin học chứng chỉ A:03, chứng chỉ A lên chứng chỉ B: 03, Ngoài ra còn tự học tập chuyên môn qua các cuộc sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường, sinh hoạt cụm…

2.3 Đẩy mạnh công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh (THCS)

 

2.4 Nâng cao chất lương dạy học ngoại ngữ đối vối Tiểu học:   

 Triển khai chương trình Tiếng Anh thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai dạy học Tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 về việc ban hành Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học.

Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng nghe và nói. Đa dạng hình thức dạy và học Tiếng Anh, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học Tiếng Anh đồng thời có nhiều cơ hội được thể hiện tiếng Anh. Tăng cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá,… trong quá trình dạy Tiếng Anh. Trường TH Tô Thị Huỳnh  bắt đầu dạy khối 3 (4 lớp) học chương trình mới (4 tiết/tuần) theo Quyết định số 1479/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 về việc Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam trường có đưa 1 GV dạy tiếng anh học nâng chuẩn B1 lên B2. Thông qua xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bố trí đủ cho học sinh lớp 3, học 4 tiết/tuần, khuyến khích cho học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh; tăng cường tiếng Anh trên 4 tiết/tuần.

Xây dựng triển khai nhân rộng dạy học 4 tiết/tuần ở khối 3 phát huy tối đa hiệu quả các điều kiện hiện có của trường.

 Về tài liệu dạy học: Thực hiện công văn số 599/SGDĐT ngày 06/8/2014 về việc chấn chỉnh sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy học Tiếng Anh tiểu học;

Tổ chức dạy trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu của học sinh  dạy học theo chương trình tự chọn. Thực hiện dạy 4 tiết/tuần khối 3: 4 lớp, còn lại khối 4,5 dạy chương trình 2 tiết/tuần.

 Trường triển khai dạy đủ chương trình quy định, qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh và thống nhất kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT (Công văn số 6169/BGDĐT-GDTH ngày 29/10/2014 về việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014; Công văn số 7475/BGDĐT-GDTH ngày 25/12/2014 về việc chỉ đạo đánh giá định kì theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT

 Trường thực hiện dạy môn Anh văn tổ chức dạy đủ số tiết theo quy định, khối lớp 3 học 4 tiết/ tuần; khối 4,5 học 2 tiết/ tuần.

Soạn giảng đúng theo hướng dẫn của Bộ. Học sinh cuối năm xếp loại từ trung bình trở lên 100%.

2.5.Đẩy mạnh Ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí.

  Về quản lí và sử dựng CNTT, trường sử dụng tốt các phầm mềm thống kê trực tuyến, phần mềm quản lý học sinh, quản lý CBGV, quản lý cơ sở vật chất, thư viện, quản lý tài chính, PCGDTH, … để tăng hiệu quả, mức độ chính xác trong công tác giáo dục, đáp ứng yêu cầu quản lý chung của Ngành.

Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong công tác báo cáo. Trừơng có kế hoạch mở chuyên đề liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học; mỗi giáo viên dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao giảng có ứng dụng CNTT/năm học (Khuyến khích giáo viên dạy môn chuyên, môn tự chọn tích cực nghiên cứu và có sáng tạo ứng dụng được CNTT vào trong dạy học); Thực hiện soạn giảng bài giảng điện tử E-Learning phục vụ cho công tác dạy học. Bài giảng điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn, của nhà trường và sử dụng có hiệu quả thiết thực.

Phân công giáo viên phụ trách cập nhật, bổ sung các phần mềm quản lý CB,GV,NV, thư viện, cơ sở vật chất, đề thi, quản lí học sinh, … và báo cáo về trên kịp thời. Khuyến khích CB,GV,NV đăng ký học có chứng chỉ A, B tin học và Anh

 văn để áp dụng vào giảng dạy, quản lí.

          Trừơng lập kế hoạch mở chuyên đề liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học.

Chỉ đạo trong năm học mỗi giáo viên dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao giảng có ứng dụng CNTT/năm học. Thực hiện soạn giảng bài giảng điện tử E-Learning phục vụ cho công tác dạy học. Bài giảng điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn.

2.6. Tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục.

Trường có 3 điểm học, điểm Sâm Bua có 8 phòng học và các phòng chức năng: Phòng thư viện, phòng thiết bị, phòng Đội TNTP, phòng Y tế học đường, phòng học tin học, phòng học nghệ thuật phục vụ cho 10 lớp học …, điểm Bót Chếch có 3 phòng học và 1 phòng giáo viên, phục vụ cho 5 lớp học, điểm Ô Chích có 4 phòng học và 1 phòng giáo viên phục vụ cho 5 lớp học.

 Nhằm tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục, trường căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Nên vào đầu năm học trường có kế hoạch kiểm tra tài sản,  kế hoạch tu sửa CSVC để đảm bảo cho việc phục vụ dạy và học trong năm học, đảm bảo, sẵn sàng bước vào năm học mới và duy trì trong năm học.

Sân chơi, bãi tập trường phối hợp với chính quyền địa phương, PHHS từng điểm học có kế hoạch cải tạo, tu sửa như điểm Ô chích cần cải tạo lại sân đan để học sinh có sân chơi, bãi tập, điểm Bót Chếch cần sửa chữa lại hàng rào để đảm bảo tào sản, trường sẽ thực hiện trong năm học này.  

2.7. Duy trì thực hiện các chương trình, công tác theo nhiệm vụ chính trị của địa phương và của ngành.

Duy trì thực hiện các chương trình, công tác theo nhiệm vụ chính trị của địa phương và của ngành như sau:

Tất cả GV, NV trường tham gia học tập chính trị hè 2016 (tháng 8/2016, theo lịch tại xã Lương Hòa)

 Triển khai và quán triệt các văn bản như sau: Chỉ thị số 3031/CT-BGD ĐT ngày 28/6/2016 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 -2017 của ngành GD. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 -2017 của Sở GD&ĐT Trà Vinh (số: 01/PH-SGD&DT ngày 31/8/2016). Báo cáo tổng kết năm học 2015 -2016 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của PGD&ĐT Châu Thành (số 189/BC-PGD-ĐT ngày 31/8/2016). Quyết định số: 1530/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc bam hành Kế hoạch thời gian năm học 2016 -2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trê địa bàn tỉnh.

Nhà trường còn triển khai học tập các Luật, Thông tư, Nghị định, Nghị quyết mà liên quan đến trường, ngành giáo dục.

3.Một số giải pháp cơ bản:

3.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị lãnh đạo tư tưởng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị: Thực hiện tốt các quy định về đạo đức Nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức Nhà giáo.

Triển khai quán triệt Chỉ hị số:10-CT/TU ngày 15/6/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", trường tập trung vào các nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm túc.

3.2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chánh trong đơn vị:

            Tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2016 và triển khai trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Tổ chức tuyên truyền và quán triệt nhận thức đối với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên về vị trí và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính. Phân công phân nhiệm cụ thể, rõ ràng các thành viên trong cán bộ công chức, viên chức.

- Xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các bộ phận trong trường.

- Tăng cường năng lực về trách nhiệm của từng thành viên trong trường.

- Bồi dưỡng năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ công chức, viên chức.

- Thực hiện tốt Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.

          Tổ Văn phòng rà soát các nội dung văn bản chỉ đạo cấp trên và văn bản của đơn vị, tổ chức tuyên truyền  cho cán bộ, giáo  viên  và học sinh nắm bắt nội dung các văn bản. Các bộ phận, các tổ chuyên môn của nhà trường thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính liên quan, tham mưu cho Hiệu trưởng xây dựng các báo cáo, kế hoạch hoạt động của đơn vị và thực hiện theo các nhiệm vụ được phân công. /.

3.4.Tăng cường các nguồn lực đầu tư giáo dục tại đơn vị:

Nhận thức rõ vai trò của mình để thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương, đáp ứng được những yêu cầu của thời kì đổi mới, phát huy được sức mạnh của toàn đảng, toàn dân chăm lo đến sự nghiệp giáo dục. Việc làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục là tạo điều kiện cho nhà trường trong việc giáo dục học sinh như: chất lượng giáo dục được nâng lên, làm cho phụ huynh tin tưởng vào nhà trường và từ đó góp phần ủng hộ tài chính, vật chất cho nhà trường .

        Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực đi vào chiều sâu; tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp tăng cường công tác xã hội hoá giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện- lành mạnh. Quan tâm hơn nữa tới hoạt động giáo dục của nhà trường, kết hợp với PHHS, chính quyền ở từng điểm để có kế hoạch và thực hiện. Tập trung vào một số công việc cụ thể là: sửa chữa sân chơi, bãi tập ở điểm Ô Chích, sửa hàng rào ở điểm Bót Chếch. Đồng thời vận động các cá nhân, mạnh thường quân, các cơ quan, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có đủ điều kiện cùng nhau đến trường.

3.5. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lương giáo dục:

Căn cứ Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Công văn 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên..Hàng năm nhà trường có thành lập, quyết định Ban kiểm định và có bổ sung các minh chứng,

Trường phấn đấu giữ vững mức độ đã đạt và phấn đấu đạt ở mức cao hơn khi tái công nhận

Bổ sung bộ hồ sơ hàng năm về công tác kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông.

3.6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục:

Nhận thức rõ về công tác tuyên truyền giáo dục trong nhà trường, và phụ huynh HS trong năm học 2016 – 2017, trường luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và thực hiện có hiệu quả, nhất là  mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh. Mối quan hệ này được xây dựng mật thiết theo những kế hoạch, biện pháp cụ thể, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn của nhà trường.

- Tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên,  học sinh được các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc do thức ăn, đồ uống, khí độc, chất độc, chất thải và các yếu tố gây hại khác. Giáo dục cho học sinh về sức khỏe thể chất và tinh thần , biết phòng chống các bệnh thông thường, phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, HIV-AIDS, rèn luyện thể lực, cân bằng tâm lý để sống lạc quan…)

- Nhà trường tiến hành tuyên truyền giáo dục và cho giáo viên, học sinh ký cam kết về an toàn giao thông đường bộ, về phòng chống tai nạn về điện, đuối nước, cháy nổ, về việc không tham gia đốt pháo, thả đèn trời... trong dịp tết Nguyên đán, lễ hội …

- Nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội phù hợp, hiệu quả. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tuyên truyền, phát động tới giáo viên, học sinh nội dung, chủ đề năm học cũng như các phong trào, các cuộc vận động của năm học.

- Nhà trường tuyên truyền về  ngày toàn dân đưa trẻ đến trường là trách nhiệm của mỗi công dân, về quyền trẻ em, bình đẳng nam nữ, kính trọng ông bà, cha mẹ, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục tập thể, ngoại khoá và hoạt động xã hội.

- Thông qua các buổi hoạt động ngoại khóa, nhà trường rèn luyện cho học sinh thói quen học tập, lao động, vui chơi có kế hoạch, biết làm việc theo nhóm; tự chủ khi gặp tình huống căng thẳng. Tổ chức được một số hoạt động từ thiện, nhân đạo trong nhà trường, với cộng đồng và tư vấn tâm lý cho học sinh để học sinh có nhận thức đầy đủ về môi trường sống.

4.Các chỉ tiêu thực hiện:

4.1. Nâng cao chất lượng giáo dục:

- Chất lượng bộ môn và chất lượng 2 mặt giáo dục, trường phấn đấu đến cuối năm đạt từ 98.4% trở lên, trên cơ sở giao khoán chất lượng cho giáo viên đầu năm, giáo viên tự đăng ký với nhà trường cụ thể từng người một. Nên trong tổ khối và cá nhân giáo viên có kế hoạch giảng dạy phù hợp với trình độ học sinh để đạt chất lượng đăng ký và hoàn thành nhiện ở cuối năm,   

- Chất lượng 2 mặt giáo dục cuối năm đạt; Năng lực đạt 437/444 tỉ lệ 89.4%; Phẩm chất 444/444 tỉ lệ 100%

- Chất lương mũi nhọn. Nhà trường xác định mũi nhọn của trường là duy trì sĩ số và chất lượng giáo dục, nhiều năm qua trường đạt duy trì sĩ số từ 98 đến 100% và chất lượng 2 nặt giáo dục cũng đạt cao (đạt với mặt bằng của huyện). Đó là do sự nở lực phấn đấu của tập thể sư phạm cũng như sự lãnh chỉ đạo của cấp trên. Năm học 2016 -2017 trường cố gắng duy trì thành tích mà trường đã đạt được trong các năm qua và phấn đấu hơn nữa để đạt chất lượng cao hơn.

4.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ:

- Cán bộ quản lý giáo dục (HT, PHT, Tổ trưởng CM);

Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Chú trọng bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý (HT, PHT, Tổ trưởng CM) về nội dung quản lý, quan điểm đổi mới công tác quản lý thực hiện công tác chỉ đạo và quản lý việc dạy học theo Chuẩn nghề nghiệp. Thực hiện đúng quy trình công tác đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học; biết áp dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý chỉ đạo và trong đổi mới phương pháp dạy học. Tích cực đổi mới công tác quản lý: thực hiện hiệu quả chủ trương phân cấp quản lý và giao quyền quản lý,

- Giáo viên, nhân viên.

Đầu năm học trường có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012). Ngoài ra còn tổ chức học tập bồi dưỡng qua các lớp tập huấn chuyên đề của trường, Phòng, Sở tổ chức nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên của trường.   

 

4.3. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn:

- Về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá;

Công tác kiểm tra, đánh giá.Triển khai cho tòan  thể giáo viên, quán triệt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học, chú trọng phần sửa đổi và bổ sung nhằm giúp giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi thực hiện đánh giá học sinh; đồng thời, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đó là: chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét; giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.       

 Tất cả giáo viên dạy lớp tham gia tập huấn, học tập và quán triệt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học,

 Mỗi tháng tổ chuyên môn có sinh hoạt, thảo luận TT 30 và các văn bản hướng dẫn về đánh giá nhận xét cho học sinh Tiểu học.

- Về sinh hoạt các tổ chuyên môn;

  Thực hiện kế hoạch số 80/KH-BGDĐT ngày 25/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về "tổ chức thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong trường phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên;

 Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến kh năng học tập của từng học sinh, đặc biệt những học sinh có khó khăn về học tập.

 Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuậtdạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.

         Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

 Góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà trường: cải thiện mối quan hệ giữa Ban giám hiệu với giáo viên, giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và học sinh với học sinh; tạo môi trường làm việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.

Tất cả giáo viên dạy lớp đều được triển khai, học tập nghiêm túc.

- Về thao giảng, dự giờ, mở các chuyên đề, hội giảng;

Sau triển khai Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 -2017của Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh (số 01/PH-SGD-ĐT ngày 23/8/2016) Báo cáo Tổng kết năm 2015 -2016 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 -2017 của Phòng GD-ĐT (số: 189/BC-PGD ĐT ngày 31/8/2016) học  kế hoạch năm học, kế hoạch thi đua năm học 2016 -2017. Trường lên kế hoạch chuyên môn về công tác dự giờ, thao giảng, chuyên đề, hội giảng cho các khối lớp,… Khối có kế hoạch triển khai đến tất cả giáo viên trong khối để thực hiện và làm tiêu chí thi đua, đánh giá xếp loai5vie6n chức, chuẩn nghề nghiệp.

- Về ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí.

Ứng dụng CNTT trong dạy học: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong công tác báo cáo. Trừơng có kế hoạch mở chuyên đề liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học; mỗi giáo viên dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao giảng có ứng dụng CNTT/năm học (Khuyến khích giáo viên dạy môn chuyên, dạy bộ môn tích cực nghiên cứu và có sáng tạo ứng dụng được CNTT vào trong dạy học); Thực hiện soạn giảng bài giảng điện tử E-Learning phục vụ cho công tác dạy học. Bài giảng điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn, của nhà trường và sử dụng có hiệu quả thiết thực. Chỉ đạo trong năm học mỗi giáo viên dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao giảng có ứng dụng CNTT/năm học. Thực hiện soạn giảng bài giảng điện tử E-Learning phục vụ cho công tác dạy học. Bài giảng điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn.

          Trừơng có kế hoạch mở chuyên đề liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học.

Ứng dụng trong quản lý: Trường sử dụng tốt các phầm mềm thống kê trực tuyến, phần mềm quản lý học sinh, quản lý CBGV, quản lý cơ sở vật chất, thư viện, quản lý tài chính, PCGDTH, … để tăng hiệu quả, mức độ chính xác trong công tác giáo dục, đáp ứng yêu cầu quản lý chung của ngành. Phân công giáo viên phụ trách cập nhật, bổ sung các phần mềm quản lý CB,GV,NV, thư viện, cơ sở vật chất, đề thi, quản lí học sinh, … và báo cáo về trên kịp thời. Khuyến khích CB,GV,NV đăng ký học có chứng chỉ A, B tin học và Anh.

           

4.4. Kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn quốc gia:

- Về kiểm định chất lượng giáo dục;

Căn cứ Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Công văn 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên..Hàng năm nhà trường có thành lập, quyết định Ban kiểm định chất lượng giáo dục và có bổ sung các minh chứng trong các chuẩn.

Trường phấn đấu giữ vững mức độ đã đạt và phấn đấu đạt ở mức cao hơn khi tái công nhận.

Bổ sung bộ hồ sơ hàng năm về công tác kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông.

- Về xây dựng trường đạt chuẩn;

 Căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trường TH Tô Thị Huỳnh đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào ngày 6/2/2013.

Vào đầu năm học trường có kế hoạch bổ sung bộ hồ sơ hàng năm về công tác Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường Tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Trường phấn đấu xây dựng bộ hồ sơ và hoàn thiện hơn sau 5 năm trường sẽ đạt tái công nhận đạt ở mức cao hơn .

- Về thực hiện 2 tiêu chí nông thôn mới.

Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/HU ngày 03 tháng 5 năm 2012 của Huyện ủy Châu Thành về phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Trường  xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện đạt 02 tiêu chí là tiêu chí 05 về Trường học và tiêu chí 14 về Giáo dục, để góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

          Tiêu chí số 5 về trường học: Tuy trường đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào ngày 6/2/2013, ngay đầu năm trường có bổ sung kế hoạch việc thực hiện giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu sau 5 năm trường sẽ đạt tái công nhận đạt ở mức cao hơn.

          Tiêu chí số 14 về giáo dục: để đẩy mạnh giáo dục toàn diện. Theo đó, trường đã chỉ đạo chuyên môn, tổ khối trưởng tiếp tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, tăng cường giáo dục đạo đức, trang bị kỹ năng sống cho các em đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai hiệu quả mô hình trường tiểu học mới, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tạo nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và PC XMC, triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi; duy trì và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.

 

4.5. Nâng cao chất lượng Phổ cập GD:

          - Tỷ lệ huy động các độ tuổi;

- Huy ñoäng treû 6 tuoåi vaøo lôùp 1 ñaït  100%,

- Duy trì sæ soá ñaït treân 99%,

- Hieäu quaû ñaøo taïo 5 naêm ñaït 90% trôû leân

- Huy ñoäng treû töø 6 ñeán 14 tuoåi vaøo lôùp vaø hoành thành chương trình tieåu hoïc ñaït 99%,                 

 Treû töø 11-14 tuoåi hoaøn thaønh chöông trình baäc tieåu hoïc ñaït 90% trôû leân coøn laïi hoïc caùc lôùp tieåu hoïc. Tyû leä ngöôøi bieát chöõ (15-35 tuoåi) ñaït 97% trôû lên.

- Tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học;

     Treû 11 tuoåi hoaøn thaønh chöông trình baäc tieåu hoïc175/189 ñaït 92.6 %           

- Mức độ đạt của địa phương.

   Phấn đấu đạt PC XMC đạt mức độ 2.

4.6. Nâng cao chất lượng các phong trào:

- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

. Thực hiện phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cá nhân và từng đơn vị trường học, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", trường tập trung vào các nhiệm vụ:

- Thực hiện tốt các quy định về đạo đức Nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý, học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm và Quyết định số 38/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc Quy định dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh ‘‘ngồi sai lớp’’, không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi các cấp, không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác. Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Thực hiện tốt công tác thu đầu năm học và kiểm tra xử lý các khoản thu không đúng quy định.  

- Xây đựng trường học thân thiện, học sinh tích cực;

Tiếp tục duy trì, thực hiện sáng tạo các nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.  Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch và chỉ đạo thực hiện tốt 5 nội dung trường học thân thiện, học sinh tích cực, có thành lập Ban chỉ đạo, kiểm tra và báo cáo tự chấm điểm về PGD theo quy định:

Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trường  xây dựng Nội quy, Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường;  ở mỗi lớp đều có xây dựng Nội quy của lớp do học sinh tự nêu ra dưới sự gợi mở của giáo viên. Nhà trường phối hợp với gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.

- Trường xây dựng kế hoạch, có giải pháp xây dựng trường, lớp “Xanh - Sạch - Đẹp”; tổ chức cho học sinh thực hiện lao động vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường; Tổ chức trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh tạo vẻ đẹp; thực hiện thật tốt  khâu xử lí rác thải cho tất cả các điểm học. Dọn, vệ sinh nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên, giữ vệ sinh thật tốt, phù hợp cho học sinh và học sinh khuyết tật.

- Tổ chức duy trì  hàng tuần cho học sinh hát Quốc ca tại Lễ chào cờ Tổ quốc vào mỗi sáng, chiều thứ hai; thực hiện tốt nền nếp việc tập thể dục giữa giờ, các bài tập thể dục tại chỗ trong lớp học, thể dục thư giản khi chuyển tiết.

          - Xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện; Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường, thông qua giáo dục văn hóa địa phương . Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi tiểu học và điều kiện của nhà trường.

           Tổ chức 1 “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh làm quen với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học.

 Cuối năm học trường tổ chức lễ ra trường  cho học sinh lớp 5, hoàn thành chương trình Tiểu học, trang trọng tạo dấu ấn sâu sắc đối với học sinh trước khi ra trường.

Cuối năm trong Ban chỉ đạo “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tổ chức đánh giá trường đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Để làm cơ sở cho Phòng Giáo dục tổ chức kiểm tra công nhận các trường đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.  

- Phong trào Đội TNTP HCM;

Củng cố Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh nhà trường, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên, Sao hi đồng với Hội đồng Đội, thực hiện công tác giáo dục của nhà trường.

Trường ra quyết định phân công giáo viên làm công tác Đội TNTPHCM, phụ trách công tác Đội TNTPHCM.

Đầu năm học TPT kết hợp với Hội đồng Đội huyện thực hiện kế hoạch cho năm học, tháng và học kỳ và báo cáo đúng theo quy định.

 Tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, Đoàn, chính quyền xã, ấp về công tác giáo dục để các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện và cùng phối hợp chăm lo, giáo dục học sinh trong nhà trường.

Trường thường xuyên tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, địa phương cùng phối hợp chăm lo, giáo dục học sinh nhất là công tác giáo dục đạo đức và duy trì sĩ số. Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng tổ chức tuyên truyền về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh với nhà. Tổ chức các lớp hướng dẫn cha mẹ, ông bà giáo dục, chăm sóc trẻ ở nhà, phù hợp với nội dung giáo dục ở nhà trường  nhằm thực hiện phương châm kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

 - Đạo đức nhà giáo;

Căn cứ Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đạo đức nhà giáo.

Căn cứ vào Kế hoạch số 81/KH-PGDĐT Châu Thành ngày 26 tháng 9 năm 2016 việc thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo năm học 2016 – 2017”

Trường xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" trong năm học 2016-2017. Năm học 2016-2017 là năm các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng với các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp”.. Do vậy đội ngũ giáo viên, nhân viên cần nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của nhà trường, của từng cá nhân trong giai đoạn hiện nay. Giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa về “ Tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” của mỗi thầy, cô giáo trong hoạt động giáo dục và đảo tạo. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, nhân viên có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

+ Không vi phạm chính sách, pháp luật, quy định về đạo đức nhà giáo và nội quy của đơn vị, các chủ trương, đường lối của địa phương.

+ Có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần phục vụ nhân dân, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giáo dục, nhất là việc dạy thêm học thêm, chạy trường chạy điểm, chạy bằng cấp, chạy chức vụ.

+ Yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác.

+ Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đấu tranh, ngăn chặn đồng nghiệp vi phạm pháp luật và những quy định nghề nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và người lao động. 

+ Luôn có ý thức và thực hiện những hành động thiết thực trong việc gìn giữ và phát huy thương hiệu của nhà trường.

+ Tạo sự tin tưởng trong phụ huynh và nhân dân địa phương.

- Khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục;

          Căn cứ Kế hoạch 82/PGD-ĐT Châu Thành ngày 26 tháng 9 năm 2016 về cuộc vận động “Hai khôngvới 4 nội dung, trường xây dựng kế hoạch và thực hiện phong trào. Củng cố và kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung năm học 2016-2017. Tiếp tục chỉ đạo trong nhà trường tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của ngành và các cấp tới toàn thể CBGV-CNV và học sinh trong nhà trường. Phát động các phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết thực hiện cuộc vận động “Hai không” từ đầu năm học. Vận động các cá nhân, tập thể CBGV-CNV, học sinh ở trường đăng kí khoán chất lượng đầu năm và chỉ tiêu thi đua trong năm học. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các giáo viên các tổ chuyên môn, các đoàn thể. Duy trì việc trao đổi thông tin hai chiều giữa các đoàn thể trong nhà trường. Tổ chức và thực hiện các chuyên đề giảng dạy các môn học, làm và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả, duy trì chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ theo phương pháp đổi mới. Trường xây dựng kế hoạch phối hợp với các đoàn thể của địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý và giáo dục toàn diện học sinh. Quan tâm, hỗ trợ, động viên các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức phụ đạo học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi (có ngăng khiếu). Tổ chức các hoạt động tập thể (vui chơi, múa hát...); tổ chức các cuộc thi tìm hiểu các ngày lễ hội, các danh nhân văn hóa…, tổ chức các cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề qua đó nâng cao nhận thức, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, khơi dậy tinh thần ham thích học tập trong học sinh.

          - Trường học an toàn, cơ quan văn hóa;

   Căn cứ Thông tư số 08/2014/TT-BVHTTDL  ngày 24/9/2014 của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch về quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự thủ tục xét và công nhận “cơ quan đạt chuẩn văn hóa”, “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”;

   Qua học tập nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Châu Thành.

   Trường kết hợp với Ban Chấp hành Công đoàn trường  đăng ký xây dựng cơ quan trường  học đạt danh hiệu văn hóa vào đầu năm.

- Thi đua, khen thưởng.

Đầu năm học trường thành lập Ban thi đua, khen thưởng và phát động phong trào thi đua cho toàn thể GV, NV trong nhà trường, mỗi cá nhân tự đăng ký phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm học: 

Trường có xây dựng kế hoạch thi đua năm hoc52016 -2017: Phấn đấu:

           Cá nhân đạt. LĐTT đạt 42/43; CSTĐCS đạt 6/43; CSTĐ cấp tỉnh: 3/43; bẳng khen UBND tỉnh 03/43,

          Tập thể: Tập thể LĐTT, Tập thể LĐ XS. 

IV TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 

Sau xây dựng hoàn chỉnh, trình lãnh đạo phê duyệt trường sẽ triển khai đến tất cả giáo viên, nhân viên trong nhà trường và cùng phấn đấu để đạt được kế hoạch đã thống nhất đề ra.

          Treân ñaây laø kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 cùng moät soá nhieäm vuï, chæ tieâu, bieän phaùp troïng taâm    taäp theå caùn boä giaùo vieân, nhaân vieân cuûa tröôøng, quyết tân seõ hoàn thaønh./.

 

 

 

 

 

Nơi nhn:                                                                                                HIỆU TRƯỞNG

     - Phòng  GDĐT;

     - TT.ĐU,UBND xã;

     - HT,P.HT;

     - Các Tổ CM;

     - Lưu VT.                                                                              

                                                                                                                            

                                                                                         Nguyễn Văn Bê

Tin khác
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1