Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017
(TRƯỜNG TH TÔ THỊ HUỲNH)
PHÒNG GDĐT CHÂU THÀNH
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG
TH TÔ THỊ HUỲNH Độc lập - Tự
do - Hạnh phúc
Số:
30 /KH-TH TTH Lương Hòa, ngày 30
tháng 09 năm 2016.
Kế hoạch thực hiện nhiệm
vụ năm học 2016 – 2017
I. CĂN CỨ:
Căn cứ Quyết định số:1530/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 về việc ban hành Kế
hoạch thời gian năm học 2016-2017 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông
và giáo dục thường xuyên của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.
Căn
cứ Hướng dẫn số: 10/HD-SGDĐT ngày 13 tháng 9 năm 2016 về việc Hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2016-2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo
tỉnh Trà Vinh.
Căn Hướng dẫn số: 06/PGD - ĐT, ngày 19 tháng 9
năm 2016 về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2016-2017 của Phòng
Giáo dục và Đào tạo Châu Thành.
Trường
Tiểu học Tô Thị Huỳnh xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học
2016-2017 như sau:
II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG:
1. Thực trạng:
Trường TH Lương Hòa A được Quyết định
thành lập ngày 1 tháng 12 năm 1991, ngày 10 tháng 5 năm 2016 được đổi tên là trường Tiểu học Tô Thị Huỳnh.Về công tác
Phổ cập đến nay trên địa bàn xã Lương Hoà đã được công nhận hoàn thành công tác
PCGDTH – XMC và phổ cập THCS.
Trường
TH Tô Thị Huỳnh gồm có 3 điểm học. Điểm
chính tọa lạc tại ấp Sâm Bua nằm gần trung tâm xã Lương Hòa và 2 điểm lẻ là ấp
Bót Chếch, Ô Chích. Khoảng cách từ điểm chính và đến 2 điểm lẻ là 5 km.
1.1. Về
quy mô phát triển lớp/ học sinhtrong năm học:
Trường
có tổng số: 15 phòng học và có 03
điểm học, cơ sở vật chất phòng, lớp học đầy đủ, khung cảnh sư phạm xanh, sạch,
đẹp, có 15 phòng học dành cho 20 lớp học 2 buổi/ngày (T30).
Phòng chức năng: Văn phòng: 1; Phòng HĐ: 1; Phòng NT: 1;
Phòng Tin học: 1; Phòng YT: 1; Phòng đội: 1;
Phòng HT: 1; Phòng TB: 1; Phòng TV: 1, Phòng khác: 2 , có hệ thống điện
nước, có nhà vệ sinh chung cho giáo viên và học sinh, tường rào. Đã đáp ứng
được các nhu cầu thiết yếu phục vụ cho việc nâng cao chất lượng dạy và học của
nhà trường. Diện tích đất đủ đối với trường đạt chuẩn Quốc gia (5.583 m2
/444, hs ; bình quân 12.5 m2/hs
)
* Tình hình học sinh:
Tổng số: 20 lớp, mở được 20/20 lớp
học 2b/ ngày
Khối 1: 04 lớp = 73 HS - Nữ: 29 – Dân
tộc: 53; Nữ DT: 18.
Khối 2: 04 lớp = 104 HS - Nữ: 58 –
Dân tộc: 68; Nữ DT: 36.
Khối 3: 04 lớp = 92 HS - Nữ: 48 – Dân
tộc: 57; Nữ DT: 30.
Khối 4: 04 lớp = 82 HS - Nữ: 31 – Dân
tộc: 58; Nữ DT: 21.
Khối 5: 04 lớp = 93 HS - Nữ: 52 – Dân
tộc: 62; Nữ DT: 38.
Tổng
cộng: 444 HS ; Nữ: 218; Dân tộc: 298; Nữ
DT: 143;
1.2:Về
đội ngũ:
Tình hình giáo viên :
Tổng
số CBGV- CNV: 43, được chia ra như sau:
Ban
giám hiệu: 02; HCKT: 01; Y tế 01;Bảo vệ: 01; Tạp vụ: 01; TPT Đội: 01; Anh văn:
02; Ngữ văn 2; Thể dục: 02; Mỹ thuật: 01; Âm nhạc: 01; Tin học 01; GVCN: 20; GV
dạy môn: 07.
Tổng số GV:37
- Đạt chuẩn: 37/37
tỷ lệ 100 %.
- Trên chuẩn:
34/37 tỷ lệ 91.9 %.
1.3: Về cơ sở vật chất, trang thiết bị
dạy học:
- Về cơ sở vật chất: Trường TH Tô Thị
Huỳnh có 15 phòng học/20 lớp.
Điểm Sâm Bua: 8 phòng học; và các phòng như: 1 văn phòng; 1
phòng Hiệu trưởng; 1 phòng P. hiệu trưởng; 1 thư viện; 1 phòng thiết bị; 1 phòng
Y tế; 1 phòng sinh hoạt Đội, 1 phòng hội đồng GV; 1 phòng nghệ thuật; 1 phòng
tin học và 1 phòng thường trực. Điểm Bót Chếch có 3 phòng học/5 lớp và 1 phòng
giáo viên. Điểm Ô Chích có 4 phòng học/5 lớp và 1 phòng giáo viên.
- Về trang
thiết bị dạy học: Trường có 1 thư viện có tổng số đầu
sách: 14.254, trong đó sách GK 1.831, sách giáo viên 392, sách tham khảo 3.264,
sách thiếu nhi 8.767. Thiết bị, đồ dùng dạy học: Môn Tiếng Việt (K1: 4 bộ; K2:
4 bộ; K3: 4 bộ; K4: 3 bộ; K5: 4 bộ); môn toán (K1: 4 bộ; K2: 4 bộ; K3: 4 bộ;
K4: 3 bộ; K5: 3 bộ); đảm bảo đủ bộ đồ dùng học tập cho học sinh rong năm 2016
-2017.
2.Những thuận lợi, khó khăn:
2.1 Thuận
lợi:
- Được sự quan tâm, chỉ đạo và đầu
tư của Phòng GD và Đào tạo Châu Thành, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng GD,
Hội khuyến học xã Lương Hoà cùng các ban ngành đoàn thể liên quan, có sự phối
hợp chặt chẽ của Hội PHHS hỗ trợ nhiệt tình.
- Có sự thống nhất, đồng tình chung
quan điểm của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên trường, tổ chức triển khai
quán triệt các văn bản, Quyết định, kế hoạch hướng dẫn về tổ chức họat động xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và giữ vững trường đạt chuẩn quốc
gia mức độ I và được kiểm định đánh giá ngoài đạt mức độ II năm 2016.
- Tập thể CB giáo viên, nhân viên nhà
trường luôn ổn định về tư tưởng, có tinh thần đoàn kết, có trách nhiệm nổ lực
trong giảng dạy, vì mục tiêu xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.
2.2 Khó khăn:
- Đời sống kinh tế của đa số phụ
huynh học sinh người dân ở nơi đây là người dân tộc khmer nghèo, còn khó khăn
cho nên chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con em mình.
-
Chất lượng đội ngũ không đồng đều, trình độ Ngoại ngữ, Tin học của một số bộ giáo viên nhân viên còn hạn chế cho nên
cũng ảnh hưởng đến chất lượng chung.
III. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 – 2017:
1. Nhiệm vụ chung:
Tiếp
tục thực hiện Quyết
định số 1211/QĐ-UBND ngày 20/7/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế
hoạch thực hiện Chương
trình hành
động của Chính phủ
theo Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 và Chương trình
hành động số 39-CTr/TU ngày 10/02/2014 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Ban chấp hành
Trung ương lần thứ Tám khóa XI về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cùng với Chỉ thị 06/CT-UBND ngày 09/6/2015 của
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa
bàn tỉnh. Tăng cường nền nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong
các cơ sở giáo dục tiểu học.
Tiếp
tục đẩy mạnh việc học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện nội dung các cuộc vận
động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế địa phương.
Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo
viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học
theo Chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều
chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học; tăng cường
giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; duy trì có hiệu quả mô hình trường học
mới, khuyến khích áp dụng mở rộng tại các trường có điều kiện; đổi mới phương
pháp dạy, phương pháp học và thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học; tăng
cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng
Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; đảm bảo các điều kiện và triển khai dạy học
ngoại ngữ theo chương trình mới; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và xóa mù chữ; đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc
gia và quan tâm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của
giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý theo hướng
tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc
thực hiện kế hoạch giáo dục đi đối với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường,
trách nhiệm giải trình của đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám
sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy học và quản lý. Tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng gương
điển hình tiên tiến trong giáo dục.
2.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của
Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh
thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo", trường tập trung vào các nhiệm vụ:
- Thực hiện tốt các quy định về đạo
đức Nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện
phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên,
khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa
và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà
giáo.
- Thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc Chấn chỉnh tình
trạng dạy học trước chương trình lớp1; Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012
ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ thị số 5105/CT-BGDĐT ngày
03/11/2014 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm và Quyết định số 38/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của Ủy ban nhân dân
tỉnh Trà Vinh về việc Quy định dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học;
Công văn số 2449/BGDĐT-GDTH ngày 27/5/2016 về việc khắc phục tình trạng chạy
trường, chạy lớp.
- Đầu năm
thực hiện tốt công tác bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh ‘‘ngồi
sai lớp’’, không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi các cấp,
không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác.
- Thực hiện đúng các quy định về
quản lý tài chính ở đơn vị trường; các quy định tại Công văn số 5584/BGDĐT ngày
23/8/2011 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; tại
Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Trường có kế hoạch công tác, kiểm
tra việc thu các khoản thu đầu năm học
và kiểm tra xử lý các khoản thu không đúng quy định kiên quyết không để tình trạng
lạm thu trong nhà trường.
Tiếp tục duy trì, thực hiện sáng tạo các nội
dung của phong trào thi đua “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường xây
dựng kế hoạch, triển khai kế hoạch và chỉ đạo thực hiện tốt 5 nội dung
trường học thân thiện, học sinh tích cực,
có thành lập Ban chỉ đạo, kiểm tra và báo cáo tự chấm điểm về PGD theo quy
định.
Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho
học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và các hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp. Trường xây dựng Nội
quy, Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường;
ở mỗi lớp đều có xây dựng Nội quy của lớp do học sinh tự nêu ra dưới sự
gợi mở của giáo viên. Nhà trường phối hợp với gia đình và cộng đồng trong chăm
sóc, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện
Chỉ thị 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về Tăng cường và nâng cao
hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục, đào tạo; Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về
quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa;
Thông tư số 07/2014/TT-BGDĐT ngày 14/3/2014 quy định về hoạt động chữ thập đỏ
trong trường học. Quyết định 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” của ngành giáo dục.
- Trường
xây dựng kế hoạch, có giải pháp xây dựng trường, lớp “Xanh - Sạch - Đẹp”; tổ chức cho học sinh thực hiện
lao động vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường;
Tổ chức trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh
tạo vẻ đẹp; thực hiện thật tốt khâu xử
lí rác thải cho tất cả các điểm học. Dọn, vệ sinh nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo
viên, giữ vệ sinh thật tốt, phù hợp cho học sinh và học sinh khuyết tật.
- Tổ chức
duy trì hàng tuần cho học sinh hát Quốc
ca tại Lễ chào cờ Tổ quốc vào mỗi sáng, chiều thứ hai; thực hiện tốt nền nếp
việc tập thể dục giữa giờ, các bài tập thể dục tại chỗ trong lớp học, thể dục
thư giản khi chuyển tiết,
-
Xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện; Đưa các nội dung giáo
dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường, thông qua
giáo dục văn hóa địa phương . Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động
vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian
ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi tiểu học và điều kiện của nhà trường. Hướng dẫn
học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp,
-
Thực hiện tổ chức lễ khai giảng năm học mới gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí
phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. Trong đó dành nhiều thời gian tổ
chức lễ đón học sinh lớp 1 tạo ấn tượng và cảm xúc cho học sinh,
-
Tổ chức 1 “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp học sinh làm
quen với môi trường học tập mới và cảm thấy vui thích khi được đi học,
- Cuối năm học trường tổ chức lễ ra trường cho học sinh lớp 5, hoàn thành chương trình
Tiểu học, trang trọng tạo dấu ấn sâu sắc đối với học sinh trước khi ra trường.
Cuối
năm trong Ban chỉ đạo “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tổ chức đánh giá trường đạt danh
hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Để làm cơ sở cho Phòng Giáo
dục tổ chức kiểm tra công nhận các trường đạt danh hiệu
“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, có
kế hoạch tổ chức giao
lưu với các trường bạn để, học tập kinh
nghiệm về xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/HU ngày 03 tháng 5 năm 2012 của Huyện ủy Châu Thành về
phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến
năm 2020. Trường xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện đạt 02 tiêu chí là tiêu chí 05 về Trường học và
tiêu chí 14 về Giáo dục, để góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông
thôn mới.
2.1. Quy hoạch trường lớp
của đơn vị:
- Trong năm học 2016 -2017 trường TH Tô Thị Huỳnh có 20 lớp với
444 học sinh, đươc bố trí, sắp xếp như sau:
+Điểm học Sâm Bua có 10 lớp, (2 lớp 1; 2 lớp 2; 2 lớp 3; 2 lớp 4
và 2 lớp 5). Về cơ sở vật chất có 8 phòng học/10 lớp học 2 buổi/ngày (T30).
+ Điểm học Bót Chếch có 5 lớp, (1 lớp 1; 1 lớp 2; 1 lớp 3; 1 lớp
4 và 1 lớp 5) . Về cơ sở vật chất có 3 phòng học/05 lớp học 2 buổi/ngày (T30).
+ Điểm Ô Chích có 5 lớp,
(1 lớp 1; 1 lớp 2; 1 lớp 3; 1 lớp 4 và 1 lớp 5). Về cơ sở vật chất có 4 phòng
học/05 lớp học 2 buổi/ngày (T30).
2.2. Nâng cao chất lương
đội ngũ CBQL,GV, NV:
Về
chất lượng đội ngũ trường hiện có:
Tổng
số nhân sự có: 43, chia ra như sau:
- BGH: 02, đạt trình độ CNGD TH.
- GV dạy lớp:37, đạt trình độ: TC 03; CĐ 14; DH 20.
- NV:04, đạt trình độ: 01 CĐ; 01 ĐH; (chưa tính bảo vệ, tạp vụ)
Trình
độ tin học: Có chứng chỉ A: 32/43; chứng chỉ B: 05/43 (còn 05 chưa có chứng
chỉ)
Trình
độ ngoại ngữ Anh văn: Có chứng chỉ A: 28/43; chứng chỉ B: 07 (còn 08 chưa có
chứng chỉ)
Trường
có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng hàng năm về chuyên môn, tin học và ngoại ngữ…
Trong
năm 2016 -2017: về chuyên môn ngoài việc tập huấn CM ngắn hạn do trường, Phòng
GD tổ chức, trường còn động viên khuyến khích GV tự bồi dưỡng qua các lớp như: CNGDTH:
02, nâng chuẩn giáo viên anh văn B1 lên B2: 01 giáo viên. Bồi ưỡng về trình tin
học chứng chỉ A:03, chứng chỉ A lên chứng chỉ B: 03, Ngoài ra còn tự học tập
chuyên môn qua các cuộc sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường, sinh hoạt cụm…
2.3 Đẩy mạnh công tác định
hướng nghề nghiệp cho học sinh (THCS)
2.4 Nâng cao chất
lương dạy học ngoại ngữ đối vối Tiểu học:
Triển khai chương
trình Tiếng Anh thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân giai đoạn 2008-2020” theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của
Thủ tướng Chính phủ. Triển khai dạy
học Tiếng Anh theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 về việc ban hành
Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học.
Dạy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc,
viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng nghe và nói. Đa dạng
hình thức dạy và học Tiếng Anh, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học Tiếng
Anh đồng thời có nhiều cơ hội được thể hiện tiếng Anh. Tăng cường đánh giá
thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá,… trong
quá trình dạy Tiếng Anh. Trường TH Tô Thị Huỳnh
bắt đầu dạy khối 3 (4 lớp) học chương trình mới (4 tiết/tuần) theo Quyết
định số 1479/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 về việc Ban hành định dạng đề thi đánh giá
năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho
Việt Nam trường có đưa 1 GV dạy tiếng anh học nâng chuẩn B1 lên B2. Thông qua
xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường bố trí đủ cho học sinh lớp 3, học 4
tiết/tuần, khuyến khích cho học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh; tăng
cường tiếng Anh trên 4 tiết/tuần.
Xây dựng triển khai nhân rộng dạy
học 4 tiết/tuần ở khối 3 phát huy tối đa hiệu quả các điều kiện hiện có của
trường.
Về tài liệu dạy học: Thực hiện công văn số 599/SGDĐT ngày 06/8/2014 về việc chấn
chỉnh sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy học Tiếng Anh tiểu học;
Tổ chức dạy trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế
và nhu cầu của học sinh dạy học theo
chương trình tự chọn. Thực hiện dạy 4 tiết/tuần khối 3: 4 lớp, còn lại khối 4,5 dạy chương trình 2 tiết/tuần.
Trường triển khai dạy đủ chương
trình quy định, qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh và thống nhất kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của học sinh theo Thông
tư 30/2014/TT-BGDĐT (Công văn số 6169/BGDĐT-GDTH
ngày 29/10/2014 về việc thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư
30/2014; Công văn số 7475/BGDĐT-GDTH ngày 25/12/2014 về việc chỉ đạo đánh giá
định kì theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT
Trường thực hiện dạy môn Anh văn tổ chức dạy
đủ số tiết theo quy định, khối lớp 3 học 4 tiết/ tuần; khối 4,5 học 2 tiết/
tuần.
Soạn
giảng đúng theo hướng dẫn của Bộ. Học sinh cuối năm xếp loại từ trung bình trở
lên 100%.
2.5.Đẩy mạnh Ứng dụng CNTT trong dạy
học và quản lí.
Về quản lí và sử dựng CNTT, trường sử dụng tốt
các phầm mềm thống kê trực tuyến, phần mềm quản lý học sinh, quản lý CBGV, quản lý cơ sở vật chất, thư viện, quản lý tài
chính, PCGDTH, … để tăng hiệu quả, mức độ chính xác
trong công tác giáo dục, đáp ứng yêu cầu quản lý chung của Ngành.
Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.
Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong công tác báo cáo.
Trừơng có kế hoạch mở chuyên đề
liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học; mỗi giáo viên dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao
giảng có ứng dụng CNTT/năm học (Khuyến khích giáo viên dạy
môn chuyên, môn tự chọn tích cực nghiên cứu và có sáng tạo ứng dụng được CNTT
vào trong dạy học); Thực hiện soạn giảng bài giảng điện
tử E-Learning phục vụ cho công tác dạy học. Bài giảng điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn, của nhà
trường và sử dụng có hiệu quả thiết
thực.
Phân công giáo viên phụ trách cập nhật, bổ sung các phần mềm
quản lý CB,GV,NV, thư viện, cơ sở vật chất, đề thi, quản lí học sinh, … và báo
cáo về trên kịp thời. Khuyến khích
CB,GV,NV đăng ký học có chứng chỉ A, B tin học và Anh
văn để áp dụng vào giảng dạy, quản lí.
Trừơng
lập kế hoạch mở chuyên đề
liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học.
Chỉ đạo trong năm học mỗi giáo viên dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao giảng có ứng dụng CNTT/năm
học. Thực hiện soạn giảng bài giảng điện tử E-Learning phục vụ cho công tác dạy
học. Bài giảng điện
tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham
gia của tổ chuyên môn.
2.6. Tăng
cường CSVC đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục.
Trường có 3 điểm học, điểm Sâm Bua
có 8 phòng học và các phòng chức năng: Phòng thư viện, phòng thiết bị, phòng
Đội TNTP, phòng Y tế học đường, phòng học tin học, phòng học nghệ thuật phục vụ
cho 10 lớp học …, điểm Bót Chếch có 3 phòng học và 1 phòng giáo viên, phục vụ
cho 5 lớp học, điểm Ô Chích có 4 phòng học và 1 phòng giáo viên phục vụ cho 5
lớp học.
Nhằm tăng cường CSVC đảm bảo chất lượng các
hoạt động giáo dục, trường căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh
giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường
tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Nên vào đầu năm học trường có kế hoạch kiểm tra tài sản, kế hoạch tu sửa CSVC để đảm bảo cho việc phục
vụ dạy và học trong năm học, đảm bảo, sẵn sàng bước vào năm học mới và duy trì
trong năm học.
Sân chơi, bãi tập trường phối hợp
với chính quyền địa phương, PHHS từng điểm học có kế hoạch cải tạo, tu sửa như
điểm Ô chích cần cải tạo lại sân đan để học sinh có sân chơi, bãi tập, điểm Bót
Chếch cần sửa chữa lại hàng rào để đảm bảo tào sản, trường sẽ thực hiện trong
năm học này.
2.7. Duy trì thực hiện các
chương trình, công tác theo nhiệm vụ chính trị của địa phương và của ngành.
Duy
trì thực hiện các chương trình, công tác theo nhiệm vụ chính trị của địa phương
và của ngành như sau:
Tất
cả GV, NV trường tham gia học tập chính trị hè 2016 (tháng 8/2016, theo lịch
tại xã Lương Hòa)
Triển khai và quán triệt các văn bản như sau:
Chỉ thị số 3031/CT-BGD ĐT ngày 28/6/2016 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ chủ yếu
năm học 2016 -2017 của ngành GD. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 -2017 của
Sở GD&ĐT Trà Vinh (số: 01/PH-SGD&DT ngày 31/8/2016). Báo cáo tổng kết
năm học 2015 -2016 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 của PGD&ĐT
Châu Thành (số 189/BC-PGD-ĐT ngày 31/8/2016). Quyết định số: 1530/QĐ-UBND ngày
20/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh về việc bam hành Kế hoạch thời gian
năm học 2016 -2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên trê địa bàn tỉnh.
Nhà
trường còn triển khai học tập các Luật, Thông tư, Nghị định, Nghị quyết mà liên
quan đến trường, ngành giáo dục.
3.Một số giải pháp cơ bản:
3.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị lãnh
đạo tư tưởng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên của đơn vị: Thực
hiện tốt các quy định về đạo đức Nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp;
tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục học tập
và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp
luật và đạo đức Nhà giáo.
Triển khai quán triệt Chỉ hị
số:10-CT/TU ngày 15/6/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy tỉnh Trà Vinh.
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ
Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ
Chí Minh, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh
thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo", trường tập trung vào các nhiệm vụ. Thực hiện
nghiêm túc.
3.2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chánh trong đơn vị:
Tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2016 và
triển khai trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Tổ chức tuyên truyền và
quán triệt nhận thức đối với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên về vị trí và
tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính. Phân công phân nhiệm cụ thể,
rõ ràng các thành viên trong cán bộ công chức, viên chức.
- Xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các bộ
phận trong trường.
- Tăng cường năng lực về trách nhiệm của từng thành viên
trong trường.
- Bồi dưỡng năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công
chức, viên chức.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật
của cán bộ công chức, viên chức.
- Thực hiện tốt Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của
Bộ Nội vụ về hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.
Tổ Văn phòng
rà soát các nội dung văn bản chỉ đạo cấp trên và văn bản của đơn vị, tổ chức
tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên
và học sinh nắm bắt nội dung các văn bản. Các bộ phận, các tổ chuyên môn
của nhà trường thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính liên quan, tham
mưu cho Hiệu trưởng xây dựng các báo cáo, kế hoạch hoạt động của đơn vị và thực
hiện theo các nhiệm vụ được phân công. /.
3.4.Tăng cường các nguồn lực đầu tư giáo dục tại
đơn vị:
Nhận thức rõ
vai trò của mình để thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, từng bước nâng
cao chất lượng giáo dục của địa phương, đáp ứng được những yêu cầu của thời kì
đổi mới, phát huy được sức mạnh của toàn đảng, toàn dân chăm lo đến sự nghiệp
giáo dục. Việc làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục là tạo điều kiện cho nhà
trường trong việc giáo dục học sinh như: chất lượng giáo dục được nâng lên, làm
cho phụ huynh tin tưởng vào nhà trường và từ đó góp phần ủng hộ tài chính, vật
chất cho nhà trường .
Tiếp tục
đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích
cực” đi
vào chiều sâu; tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp tăng cường công
tác xã hội hoá giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện- lành mạnh. Quan tâm hơn nữa tới hoạt động giáo dục của nhà trường,
kết hợp với PHHS, chính quyền ở từng điểm để có kế hoạch và thực hiện. Tập
trung vào một số công việc cụ thể là: sửa chữa sân chơi, bãi tập ở điểm Ô
Chích, sửa hàng rào ở điểm Bót Chếch. Đồng thời vận động các cá nhân, mạnh thường
quân, các cơ quan, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó
khăn để các em có đủ điều kiện cùng nhau đến trường.
3.5. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định
chất lương giáo dục:
Căn cứ Thông tư
số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành Quy định
về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất
lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Công văn
8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo
dục thường xuyên..Hàng năm nhà trường có thành lập, quyết định Ban kiểm định và
có bổ sung các minh chứng,
Trường
phấn đấu giữ vững mức độ đã đạt và phấn đấu đạt ở mức cao hơn khi tái công nhận
Bổ sung bộ hồ sơ hàng năm về công
tác kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông.
3.6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục:
Nhận thức rõ về
công tác tuyên truyền giáo dục trong nhà trường, và phụ huynh HS trong năm học
2016 – 2017, trường luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến
thức pháp luật và thực hiện có hiệu quả, nhất là mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh. Mối
quan hệ này được xây dựng mật thiết theo những kế hoạch, biện pháp cụ thể, gắn
chặt với các hoạt động chuyên môn của nhà trường.
- Tuyên truyền,
phổ biến cho giáo viên, học sinh được
các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc do thức ăn, đồ
uống, khí độc, chất độc, chất thải và các yếu tố gây hại khác. Giáo
dục cho học sinh về sức khỏe thể chất và tinh thần , biết phòng chống các
bệnh thông thường, phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, HIV-AIDS, rèn
luyện thể lực, cân bằng tâm lý để sống lạc quan…)
- Nhà trường
tiến hành tuyên truyền giáo dục và cho giáo viên, học sinh ký cam kết về
an toàn giao thông đường bộ, về phòng chống tai nạn về điện, đuối nước, cháy nổ,
về việc không tham gia đốt pháo, thả đèn trời... trong dịp tết Nguyên đán, lễ
hội …
- Nhằm phát huy
tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã
hội phù hợp, hiệu quả. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tuyên truyền, phát động
tới giáo viên, học sinh nội dung, chủ đề năm học cũng như các phong trào, các
cuộc vận động của năm học.
- Nhà trường
tuyên truyền về ngày toàn dân đưa trẻ
đến trường là trách nhiệm của mỗi công dân, về quyền trẻ em, bình đẳng nam nữ,
kính trọng ông bà, cha mẹ, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội thông qua hoạt
động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục tập thể, ngoại khoá và hoạt động xã
hội.
- Thông qua các
buổi hoạt động ngoại khóa, nhà trường rèn luyện cho học sinh thói quen học
tập, lao động, vui chơi có kế hoạch, biết làm việc theo nhóm; tự chủ khi gặp
tình huống căng thẳng. Tổ chức được một số hoạt động từ thiện, nhân đạo trong
nhà trường, với cộng đồng và tư vấn tâm lý cho học sinh để học sinh có nhận
thức đầy đủ về môi trường sống.
4.Các chỉ tiêu thực hiện:
4.1. Nâng cao chất lượng giáo dục:
- Chất lượng bộ môn và chất lượng 2 mặt giáo dục, trường phấn đấu đến cuối năm đạt từ 98.4% trở lên, trên cơ
sở giao khoán chất lượng cho giáo viên đầu năm, giáo viên tự đăng ký với nhà
trường cụ thể từng người một. Nên trong tổ khối và cá nhân giáo viên có kế
hoạch giảng dạy phù hợp với trình độ học sinh để đạt chất lượng đăng ký và hoàn
thành nhiện ở cuối năm,
- Chất lượng 2 mặt giáo dục cuối năm đạt; Năng lực đạt 437/444 tỉ lệ 89.4%; Phẩm chất
444/444 tỉ lệ 100%
- Chất lương mũi nhọn.
Nhà trường xác định mũi nhọn của trường là duy trì sĩ số và chất lượng giáo
dục, nhiều năm qua trường đạt duy trì sĩ số từ 98 đến 100% và chất lượng 2 nặt
giáo dục cũng đạt cao (đạt với mặt bằng của huyện). Đó là do sự nở lực phấn đấu
của tập thể sư phạm cũng như sự lãnh chỉ đạo của cấp trên. Năm học 2016 -2017
trường cố gắng duy trì thành tích mà trường đã đạt được trong các năm qua và
phấn đấu hơn nữa để đạt chất lượng cao hơn.
4.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ:
- Cán bộ quản lý giáo dục (HT, PHT, Tổ trưởng CM);
Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu
về chất lượng. Chú trọng bồi
dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý (HT, PHT, Tổ trưởng CM) về nội dung quản lý, quan điểm đổi mới công tác quản lý thực hiện công tác chỉ đạo và quản lý việc dạy học theo Chuẩn nghề nghiệp. Thực
hiện đúng quy trình công tác đánh giá và bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn hiệu
trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học; biết áp dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý chỉ đạo và
trong đổi mới phương pháp dạy học. Tích cực đổi mới công tác quản lý: thực hiện
hiệu quả chủ trương phân cấp quản lý và giao quyền quản lý,
- Giáo viên, nhân viên.
Đầu năm học trường có kế hoạch bồi dưỡng giáo
viên theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học và triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên
theo Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học (ban hành theo
thông tư số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên
giáo viên tiểu học (ban hành theo thông tư số 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10/7/2012). Ngoài ra còn tổ chức học tập bồi dưỡng qua các lớp tập huấn
chuyên đề của trường, Phòng, Sở tổ chức nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo
viên của trường.
4.3. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn:
- Về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh
giá;
Công tác kiểm tra, đánh giá.Triển
khai cho tòan thể giáo viên, quán triệt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá
học sinh tiểu học, chú trọng
phần sửa đổi và bổ sung nhằm giúp giáo viên khắc phục khó khăn về kỹ thuật khi
thực hiện đánh giá học sinh; đồng thời, giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của
việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đó là: chủ yếu nhận xét, hướng dẫn
bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong các giờ học
và hoạt động giáo dục, tránh thực hiện máy móc việc ghi chép nhận xét; giúp các
cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử để giảm
nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào hoạt động chuyên môn.
Tất cả giáo viên dạy lớp tham gia tập huấn,
học tập và quán triệt Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014
về quy định đánh giá học sinh tiểu học,
Mỗi tháng tổ chuyên môn có sinh hoạt, thảo
luận TT 30 và các văn bản hướng dẫn về đánh giá nhận xét cho học sinh Tiểu học.
- Về sinh hoạt các tổ chuyên môn;
Thực
hiện kế hoạch số 80/KH-BGDĐT ngày 25/02/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
"tổ chức thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong trường phổ thông và
trung tâm giáo dục thường xuyên;
Đảm bảo cho
tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên
quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh, đặc
biệt những học sinh có khó khăn về học tập.
Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng
lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương
pháp, kỹ thuậtdạy
học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.
Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
Góp phần làm thay đổi văn hóa ứng xử trong nhà
trường: cải thiện mối quan hệ giữa Ban giám hiệu với giáo viên, giáo viên với
giáo viên, giáo viên với học sinh và học sinh với học sinh; tạo môi trường làm
việc, dạy và học dân chủ, thân thiện cho tất cả mọi người.
Tất cả giáo
viên dạy lớp đều được triển khai, học tập
nghiêm túc.
- Về thao giảng, dự giờ, mở các chuyên đề, hội giảng;
Sau triển khai Phương hướng nhiệm vụ
năm học 2016 -2017của Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh (số 01/PH-SGD-ĐT ngày 23/8/2016)
Báo cáo Tổng kết năm 2015 -2016 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 -2017 của
Phòng GD-ĐT (số: 189/BC-PGD ĐT ngày 31/8/2016) học kế hoạch năm học, kế hoạch thi đua năm học
2016 -2017. Trường lên kế hoạch chuyên môn về công tác dự giờ, thao giảng,
chuyên đề, hội giảng cho các khối lớp,… Khối có kế hoạch triển khai đến tất cả
giáo viên trong khối để thực hiện và làm tiêu chí thi đua, đánh giá xếp
loai5vie6n chức, chuẩn nghề nghiệp.
- Về ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí.
Ứng dụng CNTT trong dạy
học: Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ tin học cho CBQL, giáo viên và nhân viên trong nhà trường.
Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong công tác báo cáo.
Trừơng có kế hoạch mở chuyên đề
liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học; mỗi giáo viên dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao
giảng có ứng dụng CNTT/năm học (Khuyến khích giáo viên dạy
môn chuyên, dạy bộ môn tích cực nghiên cứu và có sáng tạo ứng dụng được CNTT
vào trong dạy học); Thực hiện soạn giảng bài giảng điện
tử E-Learning phục vụ cho công tác dạy học. Bài giảng điện tử cần được xây dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn, của nhà
trường và sử dụng có hiệu quả thiết
thực. Chỉ đạo trong năm học mỗi giáo viên
dạy lớp phải có ít nhất 01 tiết thao giảng có ứng dụng CNTT/năm học. Thực hiện soạn giảng bài giảng điện tử E-Learning
phục vụ cho công tác dạy học. Bài giảng điện tử
cần được xây
dựng theo hướng có sự tham gia của tổ chuyên môn.
Trừơng
có kế hoạch mở chuyên đề
liên quan đến CNTT phục vụ hiệu quả cho công tác dạy và học.
Ứng dụng trong quản lý: Trường sử dụng tốt các phầm mềm thống kê trực tuyến, phần mềm quản lý học sinh, quản
lý CBGV, quản lý cơ sở vật chất, thư viện, quản lý tài chính, PCGDTH, … để tăng hiệu quả, mức độ chính xác trong công tác giáo dục, đáp ứng yêu
cầu quản lý chung của ngành. Phân công giáo viên phụ trách cập
nhật, bổ sung các phần mềm quản lý CB,GV,NV, thư viện, cơ sở vật chất, đề thi,
quản lí học sinh, … và báo cáo về trên kịp thời. Khuyến khích CB,GV,NV đăng ký học có chứng chỉ A, B tin học và Anh.
4.4. Kiểm định chất lượng và xây dựng trường chuẩn
quốc gia:
- Về kiểm định chất lượng giáo dục;
Căn cứ Thông tư
số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành Quy định
về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất
lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên; Công văn
8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
Hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo
dục thường xuyên..Hàng năm nhà trường có thành lập, quyết định Ban kiểm định
chất lượng giáo dục và có bổ sung các minh chứng trong các chuẩn.
Trường
phấn đấu giữ vững mức độ đã đạt và phấn đấu đạt ở mức cao hơn khi tái công
nhận.
Bổ sung bộ hồ sơ hàng năm về công
tác kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông.
- Về xây dựng trường đạt chuẩn;
Căn cứ Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày
28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy
định về Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng
tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trường TH Tô Thị Huỳnh đã được UBND tỉnh công nhận đạt
chuẩn quốc gia mức độ 1 vào ngày 6/2/2013.
Vào
đầu năm học trường có kế hoạch bổ sung bộ hồ sơ hàng năm về công tác Quy định về
Tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường Tiểu học đạt
mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Trường phấn đấu xây dựng bộ hồ sơ và hoàn thiện hơn sau 5 năm trường sẽ đạt tái
công nhận đạt ở mức cao hơn .
- Về thực hiện 2 tiêu chí nông thôn
mới.
Thực hiện Nghị quyết số
04/NQ/HU ngày 03 tháng 5 năm 2012 của Huyện ủy Châu Thành về phong trào thi đua
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Trường xây dựng kế hoạch
và lộ trình thực hiện đạt 02 tiêu chí là tiêu chí
05 về Trường học và tiêu chí 14 về Giáo dục, để góp phần
xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Tiêu chí số 5 về trường học: Tuy trường đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia
mức độ 1 vào ngày 6/2/2013, ngay đầu năm trường có bổ sung kế
hoạch việc thực hiện giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu sau 5 năm trường sẽ đạt tái công nhận đạt ở mức cao hơn.
Tiêu chí số 14 về giáo dục: để đẩy mạnh
giáo dục toàn diện. Theo đó, trường đã chỉ đạo chuyên môn, tổ khối trưởng tiếp
tục quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; điều chỉnh nội dung
dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, tăng cường giáo dục đạo đức,
trang bị kỹ năng sống cho các em đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai hiệu quả
mô hình trường tiểu học mới, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra,
đánh giá; tạo nhiều cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,
tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Đồng thời củng cố và nâng
cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và PC XMC, triển khai dạy
học ngoại ngữ theo chương trình mới ở những nơi; duy trì và tổ chức dạy học 2
buổi/ngày, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.
4.5. Nâng cao chất lượng Phổ cập GD:
- Tỷ lệ huy động các độ tuổi;
- Huy ñoäng treû 6 tuoåi vaøo lôùp 1 ñaït 100%,
-
Duy trì sæ soá ñaït treân 99%,
- Hieäu quaû ñaøo taïo 5 naêm ñaït 90% trôû leân
-
Huy ñoäng treû töø 6
ñeán 14 tuoåi vaøo lôùp vaø hoành
thành chương trình tieåu hoïc ñaït 99%,
Treû töø
11-14 tuoåi hoaøn thaønh chöông trình baäc tieåu hoïc ñaït 90% trôû leân coøn
laïi
hoïc caùc lôùp tieåu hoïc. Tyû leä ngöôøi bieát chöõ (15-35 tuoåi) ñaït 97%
trôû lên.
- Tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học;
Treû 11 tuoåi hoaøn thaønh chöông trình baäc tieåu hoïc175/189 ñaït 92.6
%
- Mức độ đạt của địa
phương.
Phấn đấu đạt PC XMC đạt mức độ 2.
4.6. Nâng cao chất lượng các phong trào:
- Học tập và làm theo tấm gương đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh;
. Thực hiện
phong trào học tập và làm theo tư tưởng đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị
trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cá nhân và từng đơn vị trường học, củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc
phục bệnh thành tích trong giáo dục, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm
gương đạo đức, tự học và sáng tạo", trường tập trung vào các nhiệm vụ:
- Thực hiện tốt các quy định về đạo
đức Nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện
phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên,
khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lý, học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu
tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày
28/6/2013 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông
tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Chỉ
thị số 5105/CT-BGDĐT ngày 03/11/2014 về việc Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học
thêm và Quyết định số 38/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Trà Vinh về việc Quy định dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, không để học
sinh ‘‘ngồi sai lớp’’, không để học sinh bỏ học; không tổ chức thi học sinh giỏi
các cấp, không giao chỉ tiêu học sinh tham gia các cuộc thi khác. Thông tư số
29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về
việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Thực hiện tốt công tác thu đầu năm học và kiểm tra xử lý các khoản thu
không đúng quy định.
- Xây đựng trường học thân thiện, học sinh tích cực;
Tiếp tục duy trì, thực hiện sáng tạo
các nội dung của phong trào thi đua “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai kế
hoạch và chỉ đạo thực hiện tốt 5 nội dung trường học thân thiện, học sinh tích cực, có thành lập Ban chỉ đạo, kiểm tra và báo cáo tự chấm điểm
về PGD theo quy định:
Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho
học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và các hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp. Trường xây dựng Nội
quy, Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường;
ở mỗi lớp đều có xây dựng Nội quy của lớp do học sinh tự nêu ra dưới sự
gợi mở của giáo viên. Nhà trường phối hợp với gia đình và cộng đồng trong chăm
sóc, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.
- Trường
xây dựng kế hoạch, có giải pháp xây dựng trường, lớp “Xanh - Sạch - Đẹp”; tổ chức cho học sinh thực hiện
lao động vệ sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường;
Tổ chức trồng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh
tạo vẻ đẹp; thực hiện thật tốt khâu xử
lí rác thải cho tất cả các điểm học. Dọn, vệ sinh nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo
viên, giữ vệ sinh thật tốt, phù hợp cho học sinh và học sinh khuyết tật.
- Tổ chức
duy trì hàng tuần cho học sinh hát Quốc
ca tại Lễ chào cờ Tổ quốc vào mỗi sáng, chiều thứ hai; thực hiện tốt nền nếp
việc tập thể dục giữa giờ, các bài tập thể dục tại chỗ trong lớp học, thể dục
thư giản khi chuyển tiết.
-
Xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện; Đưa các nội dung giáo
dục văn hóa truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường, thông qua
giáo dục văn hóa địa phương . Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động
vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian
ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi tiểu học và điều kiện của nhà trường.
Tổ chức 1 “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối
với lớp 1 nhằm giúp học sinh làm quen với môi trường học tập mới và cảm thấy
vui thích khi được đi học.
Cuối năm học trường tổ chức lễ ra trường cho học sinh lớp 5, hoàn thành chương trình
Tiểu học, trang trọng tạo dấu ấn sâu sắc đối với học sinh trước khi ra trường.
Cuối
năm trong Ban chỉ đạo “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” tổ chức đánh giá trường đạt danh
hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Để làm cơ sở cho Phòng Giáo
dục tổ chức kiểm tra công nhận các trường đạt danh hiệu
“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Phong trào Đội TNTP HCM;
Củng cố Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh nhà trường, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội
Thiếu niên, Sao hi đồng với Hội đồng Đội, thực hiện công tác giáo dục của nhà trường.
Trường ra
quyết định phân công giáo viên làm công tác Đội TNTPHCM, phụ trách công tác Đội
TNTPHCM.
Đầu năm
học TPT kết hợp với Hội đồng Đội huyện thực hiện kế hoạch cho năm học, tháng và
học kỳ và báo cáo đúng theo quy định.
Tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, Đoàn, chính quyền
xã, ấp về công tác
giáo dục để các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện và cùng phối hợp chăm
lo, giáo dục học sinh trong nhà trường.
Trường thường xuyên tham mưu với
các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, địa
phương cùng phối hợp
chăm lo, giáo dục học sinh nhất là
công tác giáo dục đạo đức và duy trì sĩ số. Phối hợp với trung tâm học tập cộng
đồng tổ chức tuyên truyền về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm
tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh với nhà. Tổ chức các lớp hướng dẫn cha
mẹ, ông bà giáo dục, chăm sóc trẻ ở nhà, phù hợp với nội dung giáo dục ở nhà
trường nhằm thực hiện phương châm kết
hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Đạo đức
nhà giáo;
Căn cứ Quyết định
số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
về đạo đức nhà giáo.
Căn cứ vào Kế hoạch
số 81/KH-PGDĐT Châu Thành ngày 26 tháng 9 năm 2016 việc thực hiện cuộc vận động
“ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo năm học 2016 –
2017”
Trường xây dựng
kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là
một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" trong năm học 2016-2017. Năm học
2016-2017 là năm các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh cuộc
vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức,
tự học và sáng tạo” cùng với các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực”, phong trào “Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp”.. Do vậy đội ngũ
giáo viên, nhân viên cần nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của nhà trường, của từng
cá nhân trong giai đoạn hiện nay. Giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên
nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa về “ Tấm gương đạo đức, tự học
và sáng tạo” của mỗi thầy, cô giáo trong hoạt động giáo dục và đảo tạo. Tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và giáo
viên, nhân viên có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề
nghiệp, thường xuyên nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và sáng
tạo trong các hoạt động giáo dục và quản lý giáo dục, góp phần đổi mới mạnh mẽ
sự nghiệp giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước và hội nhập quốc tế hiện nay.
+ Không vi phạm
chính sách, pháp luật, quy định về đạo đức nhà giáo và nội quy của đơn vị, các
chủ trương, đường lối của địa phương.
+ Có ý thức tổ
chức kỷ luật, trách nhiệm thực thi pháp luật và tinh thần phục vụ nhân dân, chống
quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong giáo dục, nhất là việc dạy thêm
học thêm, chạy trường chạy điểm, chạy bằng cấp, chạy chức vụ.
+ Yêu ngành, yêu
nghề, yên tâm công tác.
+ Đoàn kết, giúp
đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đấu tranh, ngăn chặn đồng nghiệp
vi phạm pháp luật và những quy định nghề nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, nhà giáo và người lao động.
+ Luôn có ý thức
và thực hiện những hành động thiết thực trong việc gìn giữ và phát huy thương
hiệu của nhà trường.
+ Tạo sự tin tưởng
trong phụ huynh và nhân dân địa phương.
-
Khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục;
Căn cứ Kế hoạch 82/PGD-ĐT Châu Thành ngày 26 tháng 9 năm
2016 về cuộc vận động “Hai không”
với 4 nội dung, trường xây dựng kế
hoạch và thực hiện phong trào. Củng
cố và kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung năm học
2016-2017. Tiếp tục chỉ đạo trong nhà trường tuyên truyền đường lối chính sách
của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của
ngành và các cấp tới toàn thể CBGV-CNV và học sinh trong nhà trường. Phát động
các phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết thực hiện cuộc vận động “Hai không”
từ đầu năm học. Vận động các cá nhân, tập thể CBGV-CNV, học sinh ở trường đăng
kí khoán chất lượng đầu năm và chỉ tiêu thi đua trong năm học. Tăng cường công
tác quản lý, chỉ đạo các giáo viên các tổ chuyên môn, các đoàn thể. Duy trì việc
trao đổi thông tin hai chiều giữa các đoàn thể trong nhà trường. Tổ chức và thực
hiện các chuyên đề giảng dạy các môn học, làm và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu
quả, duy trì chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ theo phương pháp đổi mới.
Trường xây dựng kế hoạch phối hợp với các đoàn thể của địa phương, ban đại diện
cha mẹ học sinh quản lý và giáo dục toàn diện học sinh. Quan tâm, hỗ trợ, động
viên các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức phụ đạo học sinh
chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi (có ngăng khiếu). Tổ chức các hoạt động tập
thể (vui chơi, múa hát...); tổ chức các cuộc thi tìm hiểu các ngày lễ hội, các
danh nhân văn hóa…, tổ chức các cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề qua đó nâng cao
nhận thức, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, khơi dậy tinh thần ham thích học
tập trong học sinh.
- Trường học an toàn, cơ
quan văn hóa;
Căn cứ Thông tư số 08/2014/TT-BVHTTDL ngày 24/9/2014 của Bộ Văn hóa, thể thao và Du
lịch về quy định chi tiết tiêu chuẩn, trình tự thủ tục xét và công nhận “cơ
quan đạt chuẩn văn hóa”, “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”, “Doanh nghiệp đạt chuẩn
văn hóa”;
Qua học tập nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị
đạt danh hiệu văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Kế hoạch của Ban
Chỉ đạo phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Châu
Thành.
Trường kết hợp với Ban Chấp hành Công đoàn
trường đăng ký xây dựng cơ quan trường học đạt danh hiệu văn hóa vào đầu năm.
- Thi đua, khen thưởng.
Đầu năm học trường thành lập Ban thi
đua, khen thưởng và phát động phong trào thi đua cho toàn thể GV, NV trong nhà
trường, mỗi cá nhân tự đăng ký phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
trong năm học:
Trường
có xây dựng kế hoạch thi đua năm hoc52016 -2017: Phấn đấu:
Cá nhân đạt. LĐTT đạt 42/43; CSTĐCS đạt 6/43;
CSTĐ cấp tỉnh: 3/43; bẳng khen UBND tỉnh 03/43,
Tập thể: Tập thể LĐTT, Tập thể LĐ
XS.
IV TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Sau xây dựng hoàn chỉnh, trình lãnh
đạo phê duyệt trường sẽ triển khai đến tất cả giáo viên, nhân viên trong nhà
trường và cùng phấn đấu để đạt được kế hoạch đã thống nhất đề ra.
Treân ñaây laø kế
hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 cùng moät soá nhieäm vuï, chæ tieâu, bieän phaùp troïng taâm
mà taäp theå caùn boä giaùo vieân, nhaân vieân
cuûa tröôøng, quyết tân
seõ hoàn
thaønh./.
Nơi nhận:
HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GDĐT;
- TT.ĐU,UBND xã;
- HT,P.HT;
- Các Tổ CM;
- Lưu VT.
Nguyễn
Văn Bê